Những bước đi vững chắc !


                                             Hùng Hải

Chúng tôi đến Công ty Cỏ phần Xi măng Tân Quang – VVMI, thuộc Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc- Vinacomin vào một ngày đầu Đông. Cái lạnh đầu mùa dường như càng làm cho các con đường trở lên vắng vẻ. Tuy nhiên, những dãy xe dài đang chờ bốc hàng lên xe đã hâm nóng sân công nghiệp của Nhà máy.

Ông Hà Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn, phó giám đốc công ty cho biết, tính đến hết tháng 11- 2013, công tác tiêu thụ xi măng của Công ty đạt 650 ngàn tấn. Kết thúc năm, Công ty phấn đấu tiêu thụ 740 ngàn tấn xi măng các loại trong năm 2013, gần đạt 100% kế hoạch năm. Theo đó, các sản phẩm Xi măng bao PCB 30 là 80 ngàn tấn, Xi măng bao PCB 40 là 580 ngàn tấn, Xi măng bột PCB 30 là 5 ngàn tấn, Xi măng bột PCB 40 là 35 ngàn tấn, và clinker khoảng 50 ngàn tấn. Công ty phấn đấu đạt doanh thu trên 700 tỷ đồng, nộp ngân sách 28 tỷ đồng, lương bình quân của 430 lao động toàn Công ty đạt gần 5,5 triệu đồng/người/tháng. Đây là những tín hiệu tốt trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế hiện nay vì thực chất, Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang chỉ mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm nay.
Ông Trường tự hào cho biết, để có được kết quả trên là do Công ty đã chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thương hiệu của Xi măng Vinacomin trên nhiều lĩnh vực xây dựng. Nhiều vùng có sự cạnh tranh khắc nghiệt. Tuy nhiên xi măng Tân Quang đã thâm nhập thị trường và đứng vững trong điều kiện khó khăn như hiện nay. Công ty thành lập phòng nghiên cứu thị trường và cử cán bộ đi khắp các tỉnh thành để nghiên cứu, tiếp thị và đưa sản phẩm đến các công trình tại nhiều địa bàn. Nếu như cách đây hai năm, khi mới đi vào hoạt động, Công ty chỉ có tiêu thụ xi măng tại một vài tỉnh lân cận, thì đến nay Công ty đã có sản phẩm tiêu thụ xi măng tại trên 10 tỉnh thành phía Bắc. Từ vài chục khách hàng nhỏ lẻ, đến nay, Công ty đã có trên 200 khách hàng thường xuyên lấy hàng của đơn vị.
Sản phẩm Xi măng Tân Quang hiện đã được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, được sử dụng tại các công trình quan trọng như: Thủy điện Sông Miện 5, Thủy điện Sông Bạc, Nhà máy gang thép Việt Trung ... Từ chỗ chưa có tên, chưa có chỗ đứng trong làng vật liệu xây dựng, đến nay, nhiều công trình lớn đã tin dùng sản phẩm của Công ty. Hiện tại với hệ thống các nhà phân phối xi măng uy tín hàng đầu như: Tổng Công ty Hòa Bình Minh (Phân phối tại Phú Thọ, Vĩnh Phúc), Công ty TNHH Thái Bình Minh (Phân phối tại Lào Cai), Công ty TNHH Hà Phát (Phân phối tại Hà Nội)... Bên cạnh đó còn nhiều hệ thống bán lẻ trên nhiều tỉnh thành. Năm đầu tiên đi vào hoạt động, Công ty bán ra thị trường chỉ có 409 ngàn tấn, năm thứ hai bán 657 ngàn tấn. Sang năm thứ 3, đến nay đã bán gần 700 ngàn tấn.
Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, Công ty luôn tìm tòi sáng tạo để nâng cao chất lượng giúp cạnh tranh tốt trên thị trường. Mặt khác, hạ giá thành sản phẩm luôn là điều kiện tiên quyết cho sự thành bại của Công ty. Do vậy, tập thể cán bộ, công nhân Nhà máy đã nghiên cứu cải tiến quy trình công nghệ để có thể đốt than chất lượng thấp nhưng vẫn đảm bảo nhiệt lượng cho lò quay. Đề tài này cho phép Công ty chuyển từ đốt than cám 4B trước đây sang đốt than cám 5B, thậm chí cám 6 với giá thành thấp hơn, tiết kiệm khá lớn chi phí đầu vào. Hiện nay, nhiều đơn vị sản xuất Xi măng của Vinacomin như Xi măng La Hiên, Xi măng Quán Triều cũng đã được nhân rộng áp dụng tại đơn vị mình.
Với những nỗ lực trên, tin rằng, Xi măng Tân Quang, mặc dù ra đời trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng đang đi những bước đi vững chắc trên thị trường.

                                                      Hùng Hải - CTV


 

Số lượt đọc: 3894 - Cập nhật lần cuối: 07:31 | 06/12/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ