Xi măng Vinacomin: Sức mạnh tổng hợp của một thương hiệu

Vũ Đình Lên
Phó Tổng giám đốc

Ảnh: Ông Vũ Đình Lên PTGĐ Tổng công ty CN Mỏ Việt Bắc - Vinacomin

Nhằm tổng hợp sức mạnh từ vị thế mới, diện mạo mới của thương hiệu được xây dựng trên nền tảng vững chắc,Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc (VVMI) đã thống nhất thương hiệu chung cho sản phẩm xi măng của mình - “Xi măng Vinacomin”.  Như minh chứng đầy thuyết phục cho chiến lược phát triển đa ngành trên nền sản xuất than của VVMI...

Xi măng Vinacomin được xây dựng trên một nền tảng vững chắc của 3 nhà máy xi măng ở vùng Chiến khu Việt Bắc, đó là: Xi măng La Hiên (Thái Nguyên), Xi măng Quán Triều (Thái Nguyên) và Xi măng Tân Quang (Tuyên Quang). Với slogan “Vững một niềm tin, xây mọi công trình”, một thương hiệu được bắt đầu xây dựng từ niềm tin đã và đang được người tiêu dùng nhận diện và tin dùng.


Thế đứng vững chắc

Từ những năm 1995, Nhà máy Xi măng La Hiên (XMLH) đã ra đời và cho ra lò những tấn sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng TCVN 6260-1997. XMLH ra đời chính thức đánh dấu cho một mô hình sản xuất - kinh doanh khép kín từ khai thác than, đá vôi đến sản xuất xi măng của VVVMI. Nhằm tận dụng những lợi thế, đồng thời góp phần giải quyết lao động cho địa phương; trong hai năm 2008, 2009 VVMI tiếp tục triển khai đầu tư 2 nhà máy xi  măng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang đó là. Dự án Nhà máy xi măng Tân Quang (XMTQ) - Tuyên Quang, công suất thiết kế 910 nghìn tấn xi măng/năm; Dự án Nhà máy xi măng Quán Triều (XMQT)-Thái Nguyên, công suất 750 nghìn tấn xi măng/năm. Cùng với XMLH, XMQT, XMTQ ra đời tạo nên thế đứng vững chắc như kiềng 3 chân của Xi măng Vinacomin


Năm 2014, phấn đấu đạt điểm hoà vốn

Năm 2011 khi các dự án xi măng của Tcty chính thức đi và hoạt động, nâng công suất sản xuất xi măng lên 3 triệu tấn/năm . Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chịu sự tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, việc cắt giảm đầu tư đã làm cho thị trường bất động sản trầm lắng, theo đó, ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có sản xuất xi măng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn cung xi măng vượt cầu. Trong bối cảnh đó, với mục tiêu đảm bảo ổn định sản xuất, Tcty đã có những chính sách trong phân phối, tiêu thụ đúng đắn cùng với sự điều hành linh hoạt của lãnh đạo Tcty và các Công ty sản xuất xi măng, vì vậy, dù vừa mới ra nhập thị trường nhưng sản lượng xi măng bán ra trong toàn tổng công ty vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Điều quan trọng nữa là không có nhà máy nào phải dừng sản xuất, sản phẩm làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Đặc biệt, với chất lượng ổn định, dịch vụ hoàn hảo, năm 2012, Xi măng Vinacomin cán mốc sản xuất và tiêu thụ tấn thứ 2 triệu. Phấn đấu đến năm 2014, 2 nhà máy xi măng mới của Tcty sẽ đạt điểm hoà vốn.
Giải pháp thị trường
Trong thời gian tới, để khơi thông thị trường xi măng, một mặt Tcty tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong công tác tiêu thụ; Định hướng giá bán cho các công ty xi măng trên từng vùng thị trường để đảm bảo sự thống nhất của Xi măng Vinacomin. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời điều chỉnh giá bán trên các vùng thị trường phù hợp với các loại xi măng khác, nhằm giữ vững các thị trường tiêu thụ truyền thống và phát triển thêm thị trường mới.
Mục tiêu sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không để tồn kho sản phẩm xi mănng, vì vậy, vấn đề tiêu thụ xi măng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của các đơn vị sản xuất xi măng. Do vậy, việc cần tập trung mọi nguồn lực, bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ vững thị trường xi măng hiện có. Bên cạnh đó,  tăng cường tìm kiếm và phát triển thêm thị trường mới, trong đó, Tcty đã xây dựng chương trình mở rộng thị trường cho từng nhà máy.


 

Có thể nói, trong chiến lược phân phối sản phẩm để phát huy thế mạnh của từng công ty sản xuất xi măng, Tcty đã có những  giải pháp điều hành linh hoạt. Đối với Công ty xi măng La Hiên với lợi thế đã có mặt từ lâu trên thị trường, hệ thống đại lý bao phủ tương đối rộng khắp trên địa bàn các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, khu vực phía bắc Hà Nội, với lực lượng đội xe vận chuyển mạnh Công ty đã thực hiện việc phân phối sản phẩm trực tiếp đến các đại lý tiêu thụ. Bán hàng thông qua các nhà phân phối ở các thị trường xa Công ty. Đối với Công ty xi măng Tân Quang và Quán Triều xác định thị trường sân nhà sẽ bán hàng trực tiếp cho các cửa hàng đại lý tiêu thụ. Còn thị trường các tỉnh các công ty bán hàng thông qua các nhà phân phối. Chính vì vậy ngay từ năm đầu tiên đi vào hoạt động xi măng Vinacomin đã bao phủ rộng khắp trên thị trường các tỉnh trung du miền núi phía bắc và khu vực Hà Nội như: Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, và từng bước khẳng định thương hiệu trên các địa phương này.



Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ nghiên cứu phương án thành lập một đơn vị trực thuộc Tổng công ty để  tiêu thụ tất cả các sản phẩm xi măng của các công ty trong Tổng công ty sản xuất ra, tạo điều kiện cho các công ty xi măng tập trung vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản xuất. Mặt khác còn tăng cường sự thống nhất thị trường cho sản phẩm xi măng Vinacomin.
     
    Với bề dày trong khai thác, chế biến và kinh doanh than, bằng những ưu thế vượt trội về sản xuất xi măng, cùng với chiến lược đầu tư mở rộng và phát triển toàn diện, chính sách, chất lượng, VVMI đã và đang có những bước đi vững chắc tiếp tục khẳng định mục tiêu chiến lược đã định là “Sản xuất kinh doanh đa ngành có chọn lọc trên nền sản xuất than” là đúng đắn và hiệu quả.
                                                      
       
 

Số lượt đọc: 4074 - Cập nhật lần cuối: 07:56 | 24/06/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ