SẢN PHẨM XI MĂNG VINACOMIN: SỰ KHẲNG ĐỊNH HIỆU QUẢ CỦA MỤC TIÊU “SẢN XUẤT KINH DOANH ĐA NGÀNH TRÊN NỀN SẢN XUẤT THAN”

Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc- Vinacomin ( tiền thân là Công ty than III, Công ty than Nội địa, Công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc- TKV) ra đời cách đây hơn 30 năm. Trong những năm đầu thành lập Công ty đã  trải qua rất nhiều khó khăn, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, than nhiệt lượng thấp lại nằm ở những vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, trình độ phát triển thấp về dân trí, lực lượng công nhân đông. Sản phẩm chính là than rất khó tiêu thụ cho hộ công nghiệp, các sản phẩm khác cũng rất khó cạnh tranh trên thương trường lúc đó. Từ khó khăn đi lên, dựa vào sức mình là chính. Ngay sau khi thành lập, tập thể lãnh đạo đã có sự đoàn kết và sáng tạo để tìm ra hướng đi cho công ty và sự phát triển về tương lai. Mục tiêu chiến lược của tổng công ty những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ hai mươi là “ Sản xuất và kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than”. Khẩu hiệu và mục tiêu đó được các thế hệ lãnh đạo vận dụng thành công vào tổng công ty từ đó cho đến nay.
  Cùng với khai thác và sản xuất các sản phẩm than, vận dụng trực tiếp mục tiêu đã chọn là “kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than”. Tổng công ty đã lựa chọn và định hướng Công nghiệp sản xuất xi măng là một trong những ngành sản xuất chính. Với phương châm như vậy, năm 1993 dây chuyền 1- Nhà máy xi măng La Hiên với công suất 44.000 tấn xi măng/ năm được khởi công xây dựng với công nghệ lò đứng. Năm 1994 khánh thành, cuối năm 1995 dây chuyền II cũng được hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định và đã cung ứng cho thị trường vùng nội địa hàng triệu tấn  xi măng  góp phần vào việc phát triển kinh tế ở vùng sâu, vùng xa thuộc chiến khu Việt Bắc. Theo thời gian cùng với sự phát triển và tiến bộ khoa học trong công nghiệp của đất nước, sản xuất xi măng bằng công nghệ lò đứng không còn phù hợp về chất lượng sản phẩm cũng như sự ô nhiễm khói, bụi ảnh hưởng đến môi trường. Tổng công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sản xuất xi măng từ công nghệ lò đứng sang công nghệ lò quay hiện đại. Tháng 5 năm 2004 dự án đổi mới công nghệ Nhà máy xi măng La Hiên chính thức khởi công, đến tháng 11 năm 2005 dây chuyền lò quay số 1- Nhà máy xi măng La Hiên với công suất 250.000 tấn xi măng/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động nâng tổng công suất nhà máy lên 400.000 tấn xi măng/năm. Ngày 01 tháng 6 năm 2010 dây chuyền lò quay số 2 với công suất thiết kế 600.000 tấn xi măng/năm thuộc dự án đầu tư mở rộng nâng cao công suầt Nhà máy xi măng La Hiên được cắt băng khánh thành, bàn giao vào sử dụng nâng tổng công suất nhà máy lên 850 nghìn tấn xi măng/năm. ( Từ thời điểm này việc sản xuất xi măng bằng phương pháp lò đứng chính thức chấm dứt). Cùng với việc sản xuất xi măng tại La Hiên, Tổng công ty tiếp tục xây dựng thêm nhà máy xi măng thứ hai tại tỉnh Tuyên Quang, sau gần  2 năm lao động và phấn đấu gian khổ, ngày 01 tháng 5 năm 2011 Nhà máy xi măng Tân Quang với công suất thiết kế 910. 000 tấn xi măng/năm chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Tiếp theo đó, ngày 01 tháng 9 năm 2011 nhà máy xi măng Quán Triều với công suất  thiết kế 750.000 tấn xi măng/ năm đã đi vào hoạt động với mục tiêu đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất xi măng của Tổng công ty và sử dụng  nguồn đá thải trong quá trình khai thác than của mỏ than Khánh Hòa, góp phần bảo vệ môi trường. Cùng với thương hiệu Xi măng La Hiên, xi măng Tân Quang và Quán Triều đã được đưa ra thị trường nâng tổng công suất xi măng toàn tổng công ty cung ứng cho nền kinh tế quốc dân lên trên 2 triệu 500 nghìn tấn xi măng/năm.
 Cùng với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sản xuất xi măng, trong năm 2010 Nhà máy xi măng La Hiên đã sản xuất và cung ứng cho thị trường    610.600 tấn xi măng tăng 11% so với năm 2009. Năm 2011 trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chịu sự tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản trầm lắng, ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có sản xuất xi măng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn cung xi măng vượt cầu khoảng 4 triệu tấn. Trong hoàn  cảnh ấy, với mục tiêu phân phối, tiêu thụ đúng đắn cùng với sự điều hành linh hoạt của lãnh đạo Tổng công ty và các Công ty sản xuất xi măng, mặc dù vừa mới ra nhập thị trường tiêu thụ nhưng sản lượng  xi măng bán ra trong toàn tổng công ty vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, không có nhà máy nào phải dừng sản xuất do lượng sản phẩm tồn kho lớn. Tính trong năm 2011 toàn Tổng công ty sản xuất và tiêu thụ xi măng đạt trên 1.408.800 tấn/ 1.300.000 tấn, bằng 108% kế hoạch năm, (trong đó: Công ty cổ phần xi măng La Hiên sản xuất và tiêu thụ 741.300 tấn, Công ty cổ phần xi măng Tân Quang sản xuất và tiêu thụ 411.400 tấn, Công ty cổ phần xi măng Quán Triều sản xuất và tiêu thụ 256.100 tấn).
    Thực hiện kế hoạch năm 2012, tình hình kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế  trong nước vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, Chính phủ vẫn phải duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công để kiềm chế lạm phát nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô. Thị trường bất động sản đóng băng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có ngành sản xuất xi măng. Chính vì vậy sự cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ xi măng càng trở lên khốc liệt.Trước tình hình khó khăn đó nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty trong việc điều hành sản xuất và tiêu thụ xi măng cùng với sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, công nhân viên mỗi Công ty sản xuất xi măng tính đến hết ngày 23 tháng 12 năm 2012 sản lượng xi măng tiêu thụ toàn Tổng công ty đạt 2.007.037 tấn. Kết thúc năm kế hoạch 2012, toàn tổng công ty đã sản xuất và tiêu thụ đạt 2.088.406 tấn, bằng 101%.Trong đó Công ty  xi măng La Hiên sản xuất và tiêu thụ đạt 723.656 tấn/ KH 720.000 tấn bằng 101% kế hoạch năm. Công ty xi măng Tân Quang tiêu thụ đạt 675.604 tấn/670.000 tấn bằng 101% kế hoạch năm, Công ty  xi măng Quán Triều sản xuất và tiêu thụ đạt 689.146 tấn/ 670.000 tấn bằng 103% kế hoạch năm. Để đạt được kết quả như trên, ngay từ đầu năm do nhận thức được những khó khăn sẽ xẩy ra, lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo quyết  liệt các đơn vị trong tổ chức sản xuất và điều hành tiêu thụ sản phẩm với các chủ trương lớn như “Xây dựng chiến lược thương hiệu và phân phối sản phẩm”, theo đó để tạo ra sức mạnh tổng hợp, nhanh chóng đưa sản phẩm xi măng của Tổng công ty trở thành một thương hiệu mạnh có uy tín trên thị trường, Tổng công ty đã hợp nhất ba thương hiệu xi măng và lấy thương hiệu chung là xi măng VINACOMIN. Thực hiện các chương trình quảng cáo phù hợp với từng giai đoạn với các hình thức như quảng cáo trên Đài truyền hình trung ương và các đài truyền hình địa phương Thái Nguyên. Tuyên Quang, và trên biển tấm lớn tại các trục giao thông quan trọng như đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài, Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 mới (Bắc Ninh), Quốc lộ 3 (Thái Nguyên), Quốc lộ 2 (Tuyên Quang).vv…để thương hiệu xi măng Vinacomin nhanh chóng được nhận diện và đến với người tiêu dùng.
    Đối với Công ty xi măng La Hiên với lợi thế là loại xi măng đã có mặt gần 20 năm trên thị trường với hệ thống đại lý bao phủ tương đối rộng khắp trên địa bàn các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, khu vực phía bắc Hà Nội, với lực lượng đội xe vận chuyển mạnh, Công ty đã thực hiện việc phân phối sản phẩm trực tiếp đến các đại lý tiêu thụ. Còn các thị trường xa Công ty bán hàng thông qua các nhà phân phối. Đối với Công ty xi măng Tân Quang và Quán Triều xác định thị trường sân nhà sẽ bán hàng trực tiếp cho các cửa hàng đại lý tiêu thụ. Còn thị trường các tỉnh các công ty bán hàng thông qua các nhà phân phối. Chính vì vậy ngay từ năm đầu tiên đi vào hoạt động xi măng Vinacomin đã bao phủ rộng khắp trên thị trường các tỉnh trung du miền núi phía bắc và khu vực Hà Nội như: Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, và từng bước khẳng định thương hiệu trên các địa phương này.Về công tác phát triển thị trường, tiêu thụ xi măng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của Tổng công ty trong năm 2012. Các đơn vị sản xuất xi măng đã tập trung mọi nguồn lực, bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ vững thị trường xi măng hiện có, tìm kiếm và phát triển thêm thị trường mới.Với mục tiêu trên, trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng, nguồn cung xi măng dư thừa nhiều, Tổng công ty đã chủ trương linh hoạt trong công tác điều hành tiêu thụ. Ngay từ những ngày đầu năm Tổng công ty đã tổ chức các hội nghị chuyên đề về tiêu thụ để tháo gỡ khó khăn, và tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong công tác tiêu thụ. Định hướng giá bán cho các công ty xi măng trên từng vùng thị trường đảm bảo cho thương hiệu xi măng Vinacomin có giá bán thống nhất trên thị trường. Bước tiếp theo Tổng công ty ban hành bảng hướng dẫn giá bán tối thiểu các chủng loại xi măng Vinacomin trên các vùng thị trường để các đơn vị căn cứ vào đó xây dựng giá bán của đơn vị mình.
 Với những cố gắng nỗ lực sáng tạo vượt bậc của tập thể người lao động, lại được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh, thành phố mà Tổng công ty đã có mối quan hệ, các Tổng công ty, các công ty thành viên trong tập đoàn than – khoáng sản Việt Nam, các bạn hàng, các nhà phân phối cùng với sự chỉ đạo  sát sao của lãnh đạo Tổng công ty,  đến ngày 23 tháng 12 năm 2012, Tổng công ty đã sản xuất và tiêu thụ tấn xi măng Vinacomin thứ 2 triệu của năm kế hoạch 2012 đã được xuất kho đi tiêu thụ tại dây chuyền sản xuất của nhà máy xi măng Quán Triều.
    Trong tương lai không xa, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc Vinacomin sẽ là một Tổng công ty kinh doanh đa ngành mạnh, với năng lực khai thác hàng năm khoảng 3 triệu tấn than, sản xuất và tiêu thụ 4 triệu tấn xi măng/ năm.
    Với những thành tích tuy còn nhỏ bé, song cũng đã khẳng định sự đóng góp một phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Tổng công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Độc lập hạng nhì, ba. Cờ thi đua khá nhất của Chính phủ trao tặng 2 lần, 03 cờ thi đua khá nhất của Bộ Công Nghiệp và Bộ Công Thương cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
    Với bề dày lịch sử trong khai thác, chế biến và kinh doanh than, bằng những ưu thế vượt trội về sản xuất xi măng, cùng với chiến lược đầu tư mở rộng và phát triển toàn diện, chính sách, chất lượng Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc Vinacomin đã và đang có những bước đi vững chắc tiếp tục khẳng định mục tiêu chiến lược đã định là phát triển “kinh doanh đa ngành có chọn lọc trên nền sản xuất than” là đúng đắn và hiệu quả.
     Mùa xuân mới lại về, khó khăn còn đang ở phía trước, nhưng với truyền thống đoàn kết của các thế hệ thợ mỏ vùng Việt Bắc, công nhân cán bộ trong Tổng công ty lại tiếp tục đi trên con đường xây dựng và liên tục phát triển. Khẳng định thương hiệu sản phẩm của mình, tiếp tục nâng cao chất lượng xi măng Vincomin như một sự gắn kết vững chắc các công trình, tạo nên một niềm tin góp phần vào các công trình chấn hưng đất nước./.

                                                   Hà Nội – Thái Nguyên tháng 01/2013
                                                          




                                                         Nhà báo Nguyễn Quang Tình
                                                                   Chánh văn phòng
                                          Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin
   


 

Số lượt đọc: 4538 - Cập nhật lần cuối: 01:32 | 04/01/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ