Dấu hiệu vĩ mô khá hơn!

 TS Trần Du Lịch, thành viên UB Kinh tế Quốc Hội đã nhấn mạnh điều này  khi nhận định về kinh tế Việt Nam sau 3 quý của năm nay.


TS Trần Du Lịch nêu rõ, sau 7 - 8 tháng thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, xu hướng lạm phát, nhất là chỉ số tiêu dùng đạt cao nhất vào tháng 4 và bắt đầu giảm dần. 2 tháng vừa qua mỗi tháng tăng dưới 1%. Tỷ giá VNĐ đã ổn định sau khi điều chỉnh 9,3% về tỷ giá đầu năm, đã chống được đầu cơ và chống thị trường ngoại tệ chợ đen. 

Mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô đã đạt được những kết quả nhất định theo đúng tinh thần của Nghị quyết 11 khi chúng ta chống lạm phát, dùng các biện phát siết chặt việc thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng giảm dư nợ tín dụng giảm cung tiền để giảm tổng cầu nền kinh tế. Chúng ta cũng đạt được tốc độ tăng trưởng GDP gần 5,8% trong 9 tháng đầu năm. An sinh xã hội cũng giải quyết được một bước.

TS Trần Du Lịch nhấn mạnh, những thành tựu đó đạt được trong bối cảnh bước vào năm 2011 chúng ta đứng trước những thách thức rất lớn. 

Thách thức thứ nhất là đứng trước nguy cơ tái lạm phát cao mà ngay từ tháng 1 chỉ số giá bắt đầu tăng rất mạnh.

Thứ hai là, đồng tiền mất giá, tỷ giá hối đoái tăng rất cao từ quý IV.2010. 


Thứ ba, bên cạnh nguy cơ lạm phát và mất giá VNĐ, là tình hình lãi suất cao. 

Thứ tư, chúng ta kéo dài quá lâu tình trạng bao cấp giá điện và đặc biệt là chậm điều chỉnh giá xăng dầu. 

Thứ năm, đầu năm 2011 thị trường giá lương thực thế giới tăng rất cao, nhất là giá thực phẩm tác động vào thị trường trong nước làm tăng giá.

Theo TS Trần Du Lịch, kế hoạch 5 năm 2011- 2015 sẽ phải đề cập đến những lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế là tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn nhà nước. Phải đặt lại đúng vai trò của các tổ chức kinh tế nhà nước. Tổ chức kinh tế nhà nước, vai trò của nó là để bổ sung những khuyết tật của thị trường chứ cách làm như lâu nay là không đúng. Yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp sở hữu toàn dân, nhà nước đại diện - phải công khai minh bạch, có cơ chế giám sát, tránh tình trạng không biết lời hay lỗ và khi xảy ra sự cố thì mới thấy thua lỗ, thất thoát.

Thực hiện Nghị quyết 11 cắt giảm đầu tư công, theo cách làm hiện nay chỉ là biện pháp tình thế. Cái cơ bản là thay đổi phương thức phân bổ đầu tư công. Nếu chúng ta cứ duy trì cách phân bổ đầu tư như lâu này thì năm nào cũng phải cắt giảm. Cắt giảm không phải là điều tốt nếu chúng ta đã bố trí đúng. Hiện nay chúng ta cũng chưa đánh giá được tác động ngược lại của việc cắt giảm những dự án vừa qua. Thực tế, có nhiều trường hợp là do việc cắt giảm đầu tư một cách máy móc làm cho những dự án, những công trình đang đầu tư lại thành công trình vốn chết không phát huy hiệu quả. Qua việc cắt giảm tình thế của năm 2011, chúng ta cần thay đổi phương thức phân bổ nguồn vốn, phải dựa trên nguyên tắc hiệu quả, chứ cách phân bổ vốn như vừa qua là không ổn ngay từ cách phân bố vốn đầu tư.

TS Trần Du Lịch nhấn mạnh, bố trí đúng, làm đúng kế hoạch mới là tốt. Bố trí sai, rồi cắt tràn lan mới sinh chuyện. Chưa kể nhiều công trình do không triển khai tiếp nên công trình sau không làm khiến công trình trước không hiệu quả. Cầu làm xong đường không có, nhiều nơi do trước đây làm tràn lan ra bây giờ cắt nên cái gì cũng thiếu. Đây là tác dụng phụ, cần phải tổng kết đánh giá.

Những tháng còn lại của năm 2011 sẽ không có vấn đề lớn nếu tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ. Chính sách tiền tệ chưa nới lỏng, cũng chưa thể nới lỏng chính sách đầu tư công. Chúng ta tiếp tục kiên trì các giải pháp này để lạm phát không tái diễn và mục tiêu lớn nhất chúng ta đặt ra là  đến  năm 2012 phải kéo lạm phát về 1 con số. Như vậy, chúng ta mới tính toán lại các chính sách khác để bảo đảm từng bước đi vào ổn định vĩ mô. Nếu kinh tế vĩ mô chưa ổn định thì chúng ta không thể bàn vấn đề tăng trưởng ở đây.

Theo TS Trần Du Lịch, tổng đầu tư xã hội năm nay giảm rất mạnh. Trước đây tổng đầu tư toàn xã hội là trên 44% GDP nhưng năm nay dự kiến chỉ còn 34 - 35%, năm tới tiếp tục giảm nữa. Trong tổng đầu tư toàn xã hội thì đương nhiên có một phần đầu tư của Nhà nước giảm, nhưng khu vực tư nhân và nước ngoài cũng sẽ phải giảm. Ở đây tùy thuộc vào tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

Với chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế thì nguồn vốn FDI cũng phải định hướng tái cấu trúc. Chúng ta phải đánh giá lại những cái được và chưa được trong lĩnh vực FDI để tính toán lại một cách tổng thể vấn đề, chứ không nên thấy hiện tượng tăng giảm để mà thiếu định hướng thu hút FDI.

Thời kỳ chúng ta thu hút nguồn vốn FDI bằng mọi giá đã qua. Ngay trong việc thu hút vốn FDI hiện nay, ông đề nghị phải nên tính kỹ vì với danh nghĩa là doanh nghiệp FDI; nhưng chưa hẳn doanh nghiệp FDI đã mang tiền vào, mà họ vay vốn ngay trong nước. Vì vậy, khi chúng ta thống kê là doanh nghiệp FDI giải ngân thì cần làm rõ nguồn vốn là bao nhiêu % họ đưa vào, bao nhiêu % vay trong nước. 

Nếu như chúng ta hướng vào việc sử dụng FDI để giải quyết vấn đề công nghệ, vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, nâng giá trị gia tăng hay là phát triển công nghiệp phụ trợ.... thì nguồn vốn FDI đưa vào đầu tư tuy là tiền của doanh nghiệp nước ngoài nhưng xét trên bình diện quốc gia vẫn là nợ quốc gia. Phải tính hiệu quả chung của nền kinh tế trong FDI. Cần một chiến lược FDI gắn với chiến lược 10 năm 2011 – 2020 mà chúng ta đang xây dựng. Quan điểm nhận thức về FDI phải thay đổi để có chính sách phù hợp.

Mỹ Loan
Theo tamnhin.net
Số lượt đọc: 4735 - Cập nhật lần cuối: 07:31 | 05/10/2011
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ