GIẢI PHÁP CHẾ TẠO MÁY TIỆN BÁNH TOA XE ĐƯỜNG SẮT

Công ty than Núi Hồng - VVMI thuộc xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, được giao nhiệm vụ quản lý và khai thác vận tải than bằng tuyến đường sắt Quán Triều – Núi Hồng dài 35,2 km, với 04 đầu máy TY7, 01 toa sàn và 16 toa xe tự đổ thành cao. Trong quá trình vận chuyển than của toa xe, các bánh toa xe luôn phải tiếp xúc trực tiếp lên đường ray gây mòn gờ măng đa (mài mòn chiều dầy đai bánh, chiều dầy vành bánh, chiều dầy gờ bánh, chiều cao gờ bánh). Khi bề mặt gờ măng đa bị mòn quá tiêu chuẩn cho phép khi chạy sẽ không đảm bảo an toàn. Do đường kính của bánh toa xe lớn ~ 980mm, trong khi đó Công ty chỉ có máy tiện nhỏ tiện được những sản phẩm có đường kính ~ 450mm, không thể tiện được bánh toa xe. Vì vậy những năm trước đây Công ty than Núi Hồng phải đi thuê các đơn vị bạn thực hiện, trung bình mỗi năm phải tiện lại ít nhất 04 đôi bánh/1toa xe, chi phí sửa chữa tính cả công vận chuyển thì số tiền khoảng 20 triệu đồng/toa/năm. 

Sau khi xem xét, nghiên cứu, đồng chí Trần Hải Bình khi đó là Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty kiêm Giám đốc Công ty than Núi Hồng (nay là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP) đã chỉ đạo giao nhiệm vụ cho đồng chí Đặng Văn Dũng- Phó Giám đốc cùng với một số cán bộ Kỹ sư cơ điện, chế tạo thuộc Phòng Cơ điện và Phân xưởng Cơ điện của Công ty nghiên cứu chế tạo máy tiện bánh toa xe đường sắt chuyên dùng khổ đường 1000mm phục vụ sản xuất để giảm thời gian và chi phí đi thuê đơn vị ngoài sửa chữa.
Nhóm kỹ sư trên đã tìm tòi nghiên cứu kỹ lưỡng và chế tạo lắp đặt máy tiện bánh toa xe đường sắt như sau: Máy tiện sử dụng 01 động cơ điện 15KW và hộp giảm tốc băng tải (có sẵn tại công ty). Động cơ thông qua bộ truyền đai để truyền chuyển động tới hộp giảm tốc băng tải, đầu ra hộp giảm tốc băng tải được nối với một đầu của trục cát đăng, đầu còn lại được nối vào đầu trục của bánh toa xe. Do 2 đầu phía ngoài của trục bánh toa xe là 02 ổ bi đũa, nên được gá đặt lên hai khối V và được định vị kẹp chặt. Gia công chế tạo bệ gá đặt đài dao và băng máy để có thể di chuyển đài dao và tiện được 02 bánh toa xe trên 1 lần đưa lên gá đặt. Bệ máy sử dụng bằng bệ giá đỡ của giàn máy phát máy xúc E2503.
 Sau khi chế tạo thành công máy tiện bánh toa xe đường sắt, Công ty đã cho tháo toàn bộ các bánh toa xe không đạt kết quả cho phép để hàn đắp và tiện lại các thông số kỹ thuật của bánh toa xe bị mòn. Kết quả là: Toàn bộ 16 toa xe tự đổ thành cao và 01 toa sàn đã được hàn đắp và tiện lại đúng kích thước hạn độ cho phép: 
- Chiều dầy đai bánh xe đạt 30 mm.
- Chiều dầy vành bánh xe đạt 27 mm.
- Chiều dầy lợi bánh xe đạt 28 mm.
- Chiều cao lợi bánh xe đạt 30 mm.
Lần kiểm định trong tháng 9 năm 2015, toàn bộ 17 toa xe của Công ty than Núi Hồng- VVMI đều đảm bảo các thông số kỹ thuật kiểm định và được Cục Đăng kiểm Việt Nam công nhận cấp chứng nhận kiểm định định kỳ.
Giá trị tiết kiệm do sáng kiến đem lại là 72 triệu đồng.
Đây là kết quả của quá trình lao động sáng tạo của cả đội ngũ cán bộ kỹ sư Công ty than Núi Hồng đã tích cực không ngừng phấn đấu, nghiên cứu, học hỏi, chế tạo và áp dụng thành công những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất vào thực tế sản xuất kinh doanh để tiết kiệm chí phí sửa chữa đem lại hiệu quả thiết thực, lợi ích cao cho Công ty./.   

Tin bài: Phạm Thị Tâm – PX Cơ Điện
 
Số lượt đọc: 1895 - Cập nhật lần cuối: 09:53 | 22/09/2016
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ