CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DOANH THU, THU HỒI CÔNG NỢ.



                                        Ks. Phạm Quang Khải
                             Giám đốc Công ty CPSX&KDVTTB



Năm 2013 vừa qua và 6 tháng đầu năm 2014 này, nhìn chung cả nền kinh tế vẫn chưa thoát ra khỏi khủng hoảng, điều đó tác động không tốt đến các doanh nghiệp. Sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ hàng hóa vẫn ở mức thấp, việc sản xuất ở nhiều doanh nghiệp bị đình trệ dẫn đến hàng tồn kho lớn. Điều đặc biệt quan tâm là việc dây dưa công nợ, chiếm dụng vốn của các doanh nghiệp có mối quan hệ mua bán hàng hóa với nhau diễn ra rất phức tạp. Tại Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh vật tư thiết bị -VVMI, có các mặt hàng chủ lực là vỏ bao xi măng, kéo thép cán nguội, đan lưới lót nóc lò và kinh doanh phụ tùng. Đây là những mặt hàng hóa thông dụng trên thị trường nên dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp ngoài ngành. Để ổn định và giữ được mối quan hệ tốt với các khách hàng truyền thống và phát triển thêm các thị trường mới trong giai đoạn hiện nay là một bài toán rất khó đối với Công ty. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm nay hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tương đối ổn định nhưng công nợ phải thu, phải trả còn ở mức cao. Để làm tốt công tác quản lý doanh thu, thu hồi công nợ, Công ty đã phải đưa ra một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý doanh thu, thu hồi công nợ cụ thể là:
Thường xuyên phân tích số liệu công nợ của các khách hàng, phân loại khách hàng theo nhóm nợ như: Khách hàng trong Tập đoàn TKV và khách hàng bên ngoài để có phương án đôn đốc thu hồi công nợ. Đối với những nhóm khách hàng là các đơn vị trong Tập đoàn TKV thì hàng tháng tổ chức đối chiếu công nợ và làm công văn đề nghị khách hàng thanh toán theo điều khoản hợp đồng. Những đơn vị nào chậm thanh toán theo cam kết hợp đồng thì Công ty bố trí cán bộ đến tận nơi để trao đổi, trình bày với khách hàng về những khó khăn của Công ty để khách hàng thông cảm, hiểu và chia sẻ. Tuy nhiên trong quá trình bán hàng cũng có một số khách hàng gặp khó khăn thì Công ty tạo điều kiện giãn nợ, gia hạn thêm thời hạn hợp đồng thanh toán để giữ mối quan hệ bạn hàng, vì đây là nhóm khách hàng có hệ số rủi ro nợ xấu thấp. Đối với khách hàng bên ngoài Tập đoàn TKV, nếu là nhóm khách hàng nhỏ lẻ giao dịch không thường xuyên thì công ty áp dụng phương thức bán hàng thu tiền ngay. Với những khách hàng lớn có mối quan hệ lâu năm với Công ty thì áp dụng phương thức bán hàng hai chiều để bù trừ công nợ như: Công ty mua giấy của khách hàng và bán than cho khách hàng, với những khách hàng không có quan hệ hai  chiều thì phải xem xét rất kỹ khả năng thanh toán, tình hình tài chính của của khách hàng trước khi bán hàng. Khi ký kết hợp đồng thì phải ghi rõ hạn mức nợ cho phép nếu công nợ lớn hơn mức thỏa thuận, nếu có biểu hiện nợ đọng dây dưa công nợ, không thanh toán đúng thời hạn thì dừng cấp hàng, từ chối bán hàng và tập trung thu hồi triệt để công nợ vì đây là nhóm khách hàng có hệ số rủi ro nợ xấu cao, dễ dẫn đến tình trạng mất nợ.

Ks Phạm Quang Khải - Giám đốc Công ty CPSX&KDVTTB tham luận tại Hội nghị. ảnh N.Q.T.

 

Để góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn lưu động phục vụ sản xuất, giảm áp lực vay vốn ngân hàng và giãntiến độ công nợ phải trả khách hàng, Công ty chủ động đàm phán với khách hàng cung cấp các nguyên liệu chính như: thép cán nguội, hạt nhựa Polime … với phương thức mua hàng trả chậm đến 60 ngày. Một số vật tư phụ tùng cung cấp cho các đơn vị sản xuất trong Tập đoàn như phin lọc của hãng Dolasol, vật tư thiết bị máy mỏ khác được các nhà cung cấp đồng ý trả chậm lên đến 90 ngày. Qua việc chỉ đạo điều hành tại cơ sở sản xuất, chúng tôi cho rằng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý doanh thu, thu hồi công nợ phải thu, phải trả có liên quan đến việc quản lý tiền vốn. Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực  tiễn, những tháng còn lại của năm 2014 đối với Công ty còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên trong công ty phải cố gắng nhiều hơn, linh hoạt hơn nữa thì mới đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Chúng tôi cũng rất mong được cấp trên và các bạn hàng trong và ngoài nước, trong và ngoài ngành hết sức quan tâm tạo điều kiện để giúp đỡ và hợp tác cùng phát triển, góp sức xây dựng và phát triển Công ty, Tổng công ty và ngành Than- khoáng sản Việt Nam ngày càng lớn mạnh, đời sống người công nhân lao động ngày càng được cải thiện và nâng cao.

MAY TUOT SOI VO BAO XI MANG - ảnh N.Q.T.

                                                              Bài : Phạm Quang Khải
                                                              Ảnh của: N.Q.T

Số lượt đọc: 3785 - Cập nhật lần cuối: 08:19 | 07/07/2014
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ