AN TOÀN CHO MỖI CHUYẾN XE


Hùng Hải -CTV

Phân xưởng Vận tải thuộc Công ty than Khánh Hoà – VVMI nằm ngay cạnh công trường khai thác. Đây là phân xưởng chính có nhiệm vụ vận tải than và đất đá của Công ty. Những năm qua, công nhân, cán bộ Phân xưởng đã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đâu hoàn thành mọi nhiệm vụ Công ty giao. Mỗi năm vận tải hàng chục triệu mét khối đất đá và gần một triệu tấn than.


Một ngày cuối hè oi ả. Cái nắng làm cho moong than nhìn như một lòng chảo vàng cả một vùng. Những xe than trông từ xa như những bao diêm ì ì leo từ dưới lòng moong lên. Tôi hiểu, để năm 2013 này Công ty than Khánh Hoà hoàn thành nhiệm vụ bóc 9 triệu mét khối đất đá và khai thác 800 nghìn tấn than không phải là chuyện dễ. Với sản lượng này, không biết bao nhiêu chuyến xe như những “hòm diêm khổng lồ” kia của phân xưởng Vận tải phải chạy đi, vòng lại bao nhiêu lần.
Ông Nguyễn Đình Tuấn, Quản đốc phân xưởng quệt mồ hôi trên trán nói trong tiếng máy ầm ầm. Ông cho biết, hiện Phân xưởng có trên 50 đầu xe ô tô. Hầu hết là các loại xe HD-CAT, KOMATSU với trọng tải lên tới 60 tấn. Ngoài ra, Phân xưởng còn có 6 xe nước, chuyên chạy nước phục vụ việc tưới bụi cho các cung đường để đảm bảo môi trường. Với số lượng đầu xe trên và sản lượng Công ty giao cho, Phân xưởng thường phải huy động thiết bị lên tới 80-85%. Như vậy, hàng ngày chỉ có độ 15% số xe làm công tác bảo dưỡng, sửa chữa. Trong nghề vận tải đất đá khai thác lộ thiên tỷ lệ đó là khá cao. Trên công trường các xe phải leo từ dưới đáy moong than lên với độ dốc bình quân 30%, có vị trí còn dốc hơn. Đường thì chủ yếu là đường đất được là đi.

Ảnh: Bóc đất đá trên công trường khai thác mỏ than Khánh Hòa - ảnh của Ngọc Minh
 

Quảng đốc Tuấn cũng cho biết, nếu không huy động như vậy khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2013, công nhân cán bộ Phân xưởng đặt quyết tâm cao hơn năm 2012. Năm 2012, cũng với số lượng đầu xe này, Công ty giao vận tải 8 triệu mét khối đất đá. Năm nay, Công ty giao tăng lên một triệu mét khối, tức vận tải 9 triệu mét khối. Tuy nhiên Phân xưởng không xin đầu tư thêm xe, mà đề ra kế hoạch huy động thiết bị cao hơn để hoàn thành nhiệm vụ.
“Vậy giải pháp là gì?” – Tôi hỏi. Ông Tuấn cho hay: “Để làm được điều đó, trước hết, Phân xưởng tổ chức tốt công tác kiểm tu, bảo dưỡng sửa chữa kịp thời để huy động xe hoạt động được cao hơn. Phân xưởng tổ chức mua vật tư, phụ tùng thay thế dự phòng ngay tại kho. Xe nào hỏng hóc là bố trí sửa chữa ngay. Thậm chí có xe cần thế ngay tại khai trường, Phân xưởng điều thợ đến làm để giảm thời gian đưa xe về xưởng. Công tác cung cấp nhiên liệu cũng vậy, được đảm bảo không phải chờ đợi. Về tổ chức nhân lực, Phân xưởng không để trống ca mà bố trí lái xe dự phòng đảm bảo đủ. Người này ốm đau hay nghỉ phép, có người thay thế. Công tác giao ca cũng được thực hiện ngay tại hiện trường sản xuất để giảm thời gian ngừng việc. Đây cũng là giải pháp tiết kiệm nhiên liệu cho việc đánh xe không tải về Phân xưởng giao ca”.
Nhờ làm tốt công tác tổ chức sản xuất cũng như bảo dưỡng xe máy nên hàng ngày, mỗi xe huy động khoảng 15 giờ đến 17 giờ hoạt động. Nhiều xe hoạt động lên đến 18 – 19 giờ/ngày. Bình quân mỗi ca xe máy hoạt động liên tục 5 – 6 giờ/ca. Để làm tốt và rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, cứ 1 tuần, Phân xưởng lại kiểm kê, tổng hợp lại số giờ hoạt động của từng xe 1 lần. Hàng ngày, số giờ xe hoạt được ghi chép đầy đủ. Trao đổi về anh em trong Phân xưởng, Quản đốc Nguyễn Đình Tuấn vui vẻ cho biết, Phân xưởng có 264 công nhân, cán bộ. Họ hầu hết là lực lượng trẻ với một phần ba trong số đó là thanh niên chưa vợ. Đây cũng là một khó khăn trong công tác điều hành. Vì thanh niên, anh biết rồi đấy. Họ thường hay vui chơi, tụ tập, không giữ gìn sức khoẻ. Thậm chí nhiều người còn có những tật xấu như uống rượu, hút thuốc v.v. Nghề lái xe, nhất là xe tải hạng nặng, đòi hỏi sự tập trung cao độ hơn. Chưa nói đến việc anh em còn ít kinh nghiệm trong nghề. “Mỗi cỗ xe trị giá hàng chục tỷ đồng, giao vào tay thanh niên như vậy, anh bảo không lo sao được” - Tuấn tâm sự.
Do vậy, với vai trò là Quản đốc, Tuấn phải rất tâm lý, chú ý đến từng hành động của những lái xe, loại khỏi ca những lái xe có dấu hiệu không an toàn. Hiện số lái xe già nhiều kinh nghiệm của Phân xưởng đếm trên đầu ngón tay, chỉ còn có 15 người. Phân xưởng phải bố trí kèm những người non tay nghề để học tập. Giải pháp như vậy được anh em đồng tính ủng hộ. Và Phân xưởng vì thế luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến xe vào ca, được Tổng Công ty, Công ty ghi nhận và đánh giá cao. Những ngày mùa thu này đến thăm Phân xưởng Vận tải – Công ty than Khánh Hòa, chúng tôi mong cho những người thợ và cán bộ quản lý tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết để vững vàng vượt qua mọi thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đồng thời giữ vững và ổn định đời sống, đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Công ty.

                                                         Thái Nguyên tháng 8-2013
                                                                Bài : Hùng Hải
                                                               Ảnh của Ngọc Minh

Số lượt đọc: 4703 - Cập nhật lần cuối: 06:46 | 30/08/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ