Xi măng Vinacomin: Nỗ lực cho tiêu thụ

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Trần Đông, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc (VVMI) cho hay, năm 2012 việc  hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, xoay vòng vốn trả nợ đầu tư, lãi vay đối với doanh nghiệp đã rất khó khăn, nhưng những tháng đầu  năm 2013 còn khó khăn hơn nhiều khi mà kênh tiêu thụ nhiều xi măng nhất là bất động sản thì đình trệ, các dự án đầu tư công thì cắt giảm mạnh, bán cho dân sinh cũng kém hẳn, xi măng bán vào các dự án giao thông nông thôn từ 2012 thì chưa được thanh toán. Còn các chuyên gia ngành Xi măng khẳng định, năm 2013 vẫn là năm đầy khó khăn, thách thức với doanh nghiệp sản xuất xi măng khi mà thị trường bất động sản chưa có tín hiệu tươi sáng. Trong bối cảnh đó các doanh nghiệp sản xuất xi măng dù lớn hay nhỏ đều  chật vật lo đầu ra.
Tuy nhiên, lo ngại nhất không  riêng gì của xi măng Vinacomin, trong khi sức mua thị trường giảm sâu,  một loạt các thương hiệu xi măng khác đã chấp nhận bán với giá thấp, thậm chí chịu lỗ. Đặc biệt, dự báo tiêu thụ xi măng 2013 có nhiều khả năng giảm 10% so với 2012, chỉ đạt khoảng 45 triệu tấn. Và các DN xi măng sẽ lại tiếp tục được “thử lửa” trong môi trường khốc liệt hơn nữa.

                            Ảnh: Xi măng Vinacomin

Trước tình hình đó, VVMI đã đưa ra những giải pháp nhằm duy trì nhịp độ sản xuất ở các nhà máy. Cụ thể, việc đo dung lượng thị trường và khách hàng mình có để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, tránh tối đa hàng tồn kho, cùng với đó, VVMI thúc đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống tiêu thụ. Đây là một trong những giải pháp đang được cả 3 nhà máy xi măng của VVMI thực hiện triệt để. Chẳng hạn, dự kiến  đầu ra còn nhiều khó khăn, năm 2013, Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều và Xi măng Tân Quang chỉ đặt mục tiêu chạy khoảng 90% công suất thiết kế. Để đạt được mục tiêu trên, Công ty sẽ triển khai mạnh mẽ chính sách bán hàng tại một số địa bàn trọng điểm  tại các khu vực phía Bắc. Còn đối với  Xi măng La Hiên thì chú trọng đến việc giữ thị trường truyền thống và quản lý tiêu thụ tại các đại lý trên địa bàn.
Cùng với đó, VVMI  xây dựng có chính sách tiêu thụ cho các nhà máy xi măng của mình. Một mặt, phát triển hệ thống phân phối, triển khai hàng trăm đại lý lớn nhỏ tùy thuộc theo nhu cầu và địa bàn. Hệ thống này không chỉ triển khai việc bán hàng rộng khắp mà còn quảng bá thương hiệu, mở rộng lượng tiêu thụ trong khối dân sinh. Mặt khác, phân khúc thị trường cho từng nhà máy, tránh tình trạng cạnh tranh ngay trong sân nhà với nhau. Đặc biệt, VVMI đẩy mạnh việc nghiên cứu chiến lược quảng cáo sản phẩm và bán hàng mà trọng tâm là bám trụ thị trường phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh lân cận của từng nhà máy.
Tin tưởng rằng, những giải pháp cho tiêu thụ, những chính sách bán hàng linh hoạt hợp lý sẽ là kim chỉ nam cho xi măng Vinacomin vượt qua khó khăn.

            LH



 

Số lượt đọc: 4510 - Cập nhật lần cuối: 09:10 | 23/05/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ