Xi măng La Hiên - Những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ xi măng

Ở những năm 90 của thế kỷ trước, Nhà máy Xi măng La Hiên được xây dựng lên như biểu tượng của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của Thái Nguyên.
Từ năm 1995, đánh dấu cho một mô hình sản xuất - kinh doanh khép kín từ khai thác than, khai thác đá vôi đến sản xuất xi măng… Nhà máy Xi măng La Hiên đã ra đời và cho ra lò những tấn sản phẩm PCB30, PCB40 đạt tiêu chuẩn chất lượng TCVN 6260-1997... Khi đó, Xi măng La Hiên (XMLH) như một cứu cánh cho mỏ than Na Dương về việc giải quyết số lượng lao động dư thừa. Bởi, thập niên 90, một số nhà máy sản xuất xi măng chuyển đổi công nghệ từ phương pháp ướt sang khô, đồng nghĩa với việc dừng tiêu thụ than nâu. Mỏ than Na Dương lúc bấy giờ có nguy cơ đóng cửa khai thác. Trước tình hình đó, Công ty Than Nội địa (nay là Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – VVMI) đã quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng La Hiên. Xi măng La Hiên đi vào hoạt động  góp phần thực hiện chiến lược đa dạng hoá ngành nghề trên nền sản xuất than của VVMI.


Hẳn ai cũng nhớ cách đây hơn chục năm về trước các công trình xây dựng ở khu vực phía Bắc hầu như đều sử dụng XMLH. Những năm tháng hoàng kim đó đã đưa XMLH nhanh chóng trở thành thương hiệu lớn ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, những năm gần đây, do sự bùng nổ các dự án xi măng dẫn đến mất cân đối về cung - cầu xi măng trên thị trường tương đối lớn, XMLH cũng như hàng chục thương hiệu xi măng khác đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, quyết liệt. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, thị trường phía Bắc được coi là tiềm năng, do vậy không ít các nhà máy xi măng khác đang có chiến lược chiếm lĩnh khu vực này. Do vậy, giữ vững thị trường truyền thống cho đến mở rộng thị trường mới đang là bài toán khó không riêng gì với XMLH. Mặc dù, XMLH có lợi thế là đóng chân trên địa bàn Thái Nguyên nên thị phần tại địa phương này XMLH chiếm trên 50%, nhưng cũng cần tính đến việc giữ thị trường truyền thống của mình.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng Giám đốc Công ty cho biết, để giữ vững thị trường của mình, XMLH đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đột phá thị trường “sân nhà”. Trước hết, XMLH phân khúc lại thị trường của mình ở khu vực phía Bắc, sau đó củng cố lại các hệ thống đại lý tiêu thụ của mình, chia sẻ với các đại lý những khó khăn chung. Đặc biệt, XMLH cung cấp xi măng đến từng đại lý chứ không thông qua nhà phân phối. Cùng với đó, XMLH không đưa ra bất cứ chính sách khuyến mãi với đại lý mà cùng nhau thống nhất cách thức tiêu thụ sao cho phù hợp.
Trong kinh doanh nhà sản xuất phải giữ ổn định cho nhà phân phối, cho đại lý chứ mọi sự cạnh tranh nóng không tạo được thương hiệu và sự ổn định. Doanh nghiệp phải ổn định thì người kinh doanh mới ổn định. XMLH đã xác định chiến lược mở rộng và phát triển thị trường mới một cách hợp lý. Ông Dũng cho biết, thay vì việc bán hàng toàn bộ sản lượng qua nhà phân phối chính như các nhà máy khác, XMLH còn triển khai bán hàng trực tiếp đến đại lý, cửa hàng lớn nhỏ tùy thuộc theo nhu cầu và địa bàn. Hệ thống này không chỉ triển khai việc bán hàng rộng khắp mà còn quảng bá thương hiệu, mở rộng lượng tiêu thụ xi măng trong khối công nghiệp và dân dụng. Đây chính là một chiến lược hiệu quả trong thời điểm thị trường chồng chất khó khăn.
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường cạnh tranh gay gắt, sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự nhạy bén của từng quyết sách. Tin rằng, XMLH cũng như các doanh nghiệp sản xuất xi măng sẽ tìm ra cho mình những giải pháp hữu hiệu nhất, nhằm duy trì và phát triển ổn định  trên thị trường xi măng.
                           
LH
 

Số lượt đọc: 5126 - Cập nhật lần cuối: 04:06 | 16/05/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ