Cần phải tập trung mọi nguồn lực giữ vững thị trường xi măng
Trong quá trình xây dựng và phát triển, những sự kiện hay dấu mốc quan trọng của một doanh nghiệp có ý nghĩa vô cùng to lớn. Việc xi măng Vinacomin đạt con số 2 triệu tấn năm 2012 là mốc son quan trọng đánh dấu sự thành công của chiến lược phát triển đa ngành của Tổng công ty CN mỏ Việt Bắc (VVMI)
 
Nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Tổng Giám đốc VVMI, ông Bùi Trần Đông về định hướng phát triển thị trường xi măng của VVMI trong năm 2013. Xin trân trọng giới thiệu!
 
PV: Trong bối cảnh thị trường BĐS đóng băng dẫn đến tiêu thụ xi măng trầm lắng, nhưng VVMI đã đạt con số sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn xi măng, con số này thực sự có ý nghĩa như thế nào với VVMI, thưa ông?
 
Ông Bùi Trần Đông: Đúng vậy. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường xây dựng trầm lắng mà Xi măng Vinacomin đạt được mục tiêu đề ra như động lực giúp chúng tôi tự tin vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian tới.
So với các DN trong ngành công nghiệp sản xuất xi măng thì thương hiệu xi măng Vinacomin chỉ là một tân binh.  Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đội ngũ CBNV-LĐ của các nhà máy cho nên năm vừa qua chúng tôi sản xuất và tiêu thụ đạt 2 triệu tấn xi măng. Con số này tuy chưa phải là lớn nhưng thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển của 3 nhà máy xi măng, đồng thời khẳng định vị thế, vai trò trong sản xuất kinh doanh xi măng của Tcty. Đặc biệt, con số  2 triệu tấn này tiến tục khẳng định sự đúng đắn của chiến lược phát triển của Tcty. Và cũng là nguồn cỗ vũ động viên để CBNV-LĐ Tcty cùng đồng tâm vượt qua những thách thức mới.  
Phương châm “Sản xuất và kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than” của chúng tôi đã được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên chức Tcty qua các thời kỳ kế tục và phát huy.như một khẩu hiệu, là kim chỉ nam cho sự phát triển của Tcty 
 
PV: Như ông nói ở trên thì sản phẩm xi măng Vinacomin như một bằng chứng sinh động cho sự thành công của chiến lược phát triển của Tcty?
 
Ông Bùi Trần Đông: Xi măng là một trong những sản phẩm chủ lực của chúng tôi. Từ năm 1992, chúng tôi đã xây dựng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, ngành nghề. Và do có nhiều ưu thế nổi trội trong sản xuất xi măng mà chúng tôi tiến hành xây dựng nhà máy xi măng đầu tiên đó là Nhà máy xi măng La Hiên từ năm 1995.  Từ đó đến nay, Nhà máy Xi măng La Hiên đã cung ứng cho thị trường phía Bắc hàng triệu tấn  xi măng,  góp phần vào việc phát triển kinh tế cả một vùng Chiến khu Việt Bắc. 
Tuy nhiên, gần 20 năm tích luỹ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh xi măng, đồng thời được sự ủng hộ của Tập đoàn cũng như chính quyền các địa phương, chúng tôi tiến hành đầu tư xây dựng thêm 2 nhà máy xi măng: Một nhà máy công suất 910.000 tấn/năm tại tỉnh Tuyên Quang và một tại tỉnh Thái Nguyên với công suất 750.000 tấn/ năm. Sau gần 2 năm thi công xây dưng,  ngày 01 tháng 5 năm 2011 Nhà máy xi măng Tân Quang tại tỉnh Tuyên Quang chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Tiếp sau đó, Nhà máy xi măng Quán Triều tại tỉnh Thái Nguyên đã ra lò những tấn xi măng đầu tiên. Hơn thế Dự án Nhà máy Xi măng Quán Triều còn là một dự án tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bởi khi đi vào hoạt động, bên cạnh việc sử dụng  nguồn đá thải trong quá trình khai thác than của mỏ than Khánh Hòa, Nhà máy Xi măng Quán Triều còn góp phần làm giảm thiểu được diện tích đổ thải đá trong quá trình khai thác than của Công ty Than Khánh Hoà. 
Từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm chưa có tính cạnh tranh cao, đến nay, Tổng công ty đã có qui mô sản xuất lớn, với 16 đơn vị thành viên, trực thuộc. Đặc biệt, sản phẩm xi măng của Tổng công ty có sức cạnh tranh cao trên thị trường không chỉ ở vùng Việt Bắc mà còn chiếm lĩnh cả khu vực phía Bắc. Ba nhà máy sản xuất xi măng ra đời đồng thời xây dựng nên một thương hiệu Xi măng Vinacomin. 
 
PV: Đạt được kết quả đó, trong thời gian qua, Tcty đã có những giải pháp thị trường  như thế nào thưa ông?
Ông Bùi Trần Đông: 
Vào thời điểm năm 2011 khi các dự án xi măng của Tổng công ty chính thức đi và hoạt động, nâng công suất sản xuất xi măng lên gần 3 triệu tấn/năm . Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chịu sự tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, việc cắt giảm đầu tư đã làm cho thị trường bất động sản trầm lắng, theo đó, ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có sản xuất xi măng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn cung xi măng vượt cầu . Trong hoàn  cảnh ấy, với mục tiêu đảm bảo ổn định sản xuất, Tcty đã có những chính sách trong phân phối, tiêu thụ đúng đắn cùng với sự điều hành linh hoạt của lãnh đạo Tcty và các Công ty sản xuất xi măng, vì vậy, dù vừa mới ra nhập thị trường nhưng sản lượng xi măng bán ra trong toàn tổng công ty vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Điều quan trọng nữa là không có nhà máy nào phải dừng sản xuất, sản phẩm làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Và đến bây giờ, Tcty vẫn xác định chất lượng và dịch vụ là vấn đề cốt lõi để chinh phục thị trường mới.
Một mặt chúng tôi tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong công tác tiêu thụ; Định hướng giá bán cho các công ty xi măng trên từng vùng thị trường để đảm bảo sự thống nhất của Xi măng Vinacomin. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời điều chỉnh giá bán trên các vùng thị trường phù hợp với các loại xi măng khác, nhằm giữ vững thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, chúng tôi lắng nghe ý kiến phản ánh của các nhà phân phối, đại lý tiêu thụ để chia sẻ vơí các nhà phân phối những thời điểm khó khăn. 
PV: Thưa ông, với bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, Ttcy có giải pháp thị trường như thế nào để ổn định sản xuất và tiêu thụ, đồng nâng cao khả năng cạnh tranh của Xi măng Vinacomin?
 
Ông Bùi Trần Đông:
Tiêu thụ xi măng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của các doanh nghiệp sản xuất xi măng. Mục tiêu của chúng tôi là phấn đấu sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực, bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ vững thị trường xi măng hiện có. Bên cạnh đó, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ chúng tôi tăng cường tìm kiếm và phát triển thêm thị trường mới, trong đó, Tcty đã xây dựng chương trình mở rộng thị trường cho từng nhà máy. Nhằm nâng cao được chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản xuất, tăng cường sự chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm xi măng Vinacomin, chúng tôi đang nghiên cứu phương án thành lập một công ty con để tiêu thụ tất cả các sản phẩm xi măng của các công ty xi măng tạo điều kiện cho các công ty xi măng tập trung vào sản xuất.
Từng bước triển khai phân khúc thị trường bằng công cụ giá, đồng thời để cho các đơn vị chủ động đề xuất giá bán trên các địa bàn được phân công, tăng cường phối hợp với các đơn vị sản xuất xi măng khác cùng tiêu thụ trên địa bàn để quản lý thị trường tiêu thụ, để giữ sự ổn định của thị trường đảm bảo lợi ích chung. 
 
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Sông Thương (thực hiện)
 
 
 
 

 

Số lượt đọc: 4740 - Cập nhật lần cuối: 08:12 | 18/02/2013
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ