Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc: Chiến lược phải xứng với qui mô

 IRV - Trong nền kinh tế thị trường, hiệu quả sản xuất kinh doanh chính là thước đo phản ánh năng lực, trình độ khai thác và sử dụng các nguồn lực hiện có của doanh nghiệp. Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc (VVMI) đã coi đây là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Nhân dịp đầu xuân mới, phóng viên Tạp chí Công nghiệp đã có cuộc trò chuyện với Tổng giám đốc Đào Hữu Tu về những chiến lược phát triển của Tổng công ty trong thời gian tới.


PV: Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp, VVMI đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn và kết quả ra sao, thưa ông?
Ông Đào Hữu Tu:
Mặc dù trong năm vừa qua, ngành Than - Khoáng sản gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ các giải pháp rất cụ thể và thiết thực trong sản xuất kinh doanh, cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn, năm 2010, chúng tôi đã đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đạt tương đối toàn diện. Năm 2010, tổng sản lượng sản xuất than đạt 110% so với kế hoạch, tiêu thụ than đạt trên 2,0 triệu tấn/năm; Bốc đất đá đạt trên 14 triệu m3 - đây là một chỉ tiêu lớn nhất và trọng tâm nhất trong 2010. Về tiêu thụ xi măng đạt khoảng 610 nghìn tấn, vượt 20% so với 2009.
Đặc biệt, chúng tôi hoàn thành tương đối tốt các dự án trọng điểm. Dự án Xi măng Tân Quang, công suất 1 triệu tấn/năm, đến thời điểm này, các hạng mục công trình lắp ráp hoàn chỉnh, ngay trong tháng 1năm 2011 này, chúng tôi chính thức đưa dây chuyền vào vận hành. Dự án thứ 2 là Nhà máy Xi măng Quán Triều, công suất 800 nghìn tấn/năm, đang gấp rút hoàn thành các hạng mục, dự kiến đưa vào vận hành quý 1/2011. Như vậy, 2 Dự án lớn của chúng tôi đã hoàn thành đúng tiến độ. Quả thật, lúc đầu chúng tôi nghĩ rằng sẽ không hoàn thành nổi, bởi vì tình hình kinh tế đất nước, đặc biệt là về tài chính trong thời gian qua có nhiều biến động khó lường đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp khi vay vốn để mở rộng đầu tư, đồng thời, nó cũng đẩy các chi phí đầu vào tăng cao. 

PV: Cùng một lúc xây dựng hai nhà máy xi măng, trong khi thị trường xi măng cung đang vượt cầu, chắc chắn Tcty đã có phương án tiêu thụ sản phẩm?
Ông Đào Hữu Tu:
Về thị trường xi măng hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng cung vượt cầu, nhưng suy nghĩ của chúng tôi lại khác. Với một đất nước đông dân như hiện nay, nguồn cung thừa chỉ là tạm thời. Về lâu dài và so với sự phát triển của đất nước, thì nhu cầu còn rất lớn. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng cho mình một chiến lược thị trường lâu dài cho sản xuất và tiêu thụ xi măng ổn định và bền vững. Một mặt, duy trì thị trường truyền thống ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là khu Việt Bắc. Mặt khác chúng tôi đã có giải pháp cụ thể trong việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ đến thị trường phía Nam. Hiện, chúng tôi đang tiến hành chuẩn bị đầu tư xây dựng trạm nghiền ở khu công nghiệp Ông Kèo, tỉnh Đồng Nai. Đây là chiến lược lâu dài với qui mô lớn. Bởi khi các dự án đi vào hoạt động, công suất của chúng tôi nâng lên 3 triệu tấn xi măng/năm, vì vậy, về lâu dài chúng tôi phải có thị trường ổn định. 

PV: Như vậy, giá thành sẽ đội lên, đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng như sức cạnh tranh giảm, thưa ông?
Ông Đào Hữu Tu:
Chính vì vậy mà ngay từ bây giờ chúng tôi đã đưa ra những yêu cầu khắt khe cho việc sản xuất và tiêu thụ xi măng. Trước hết, phải sản xuất ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Để làm được điều này, chúng tôi đưa ra 3 tiêu chí: Thứ nhất, phải hạ giá thành, tức là tất cả chi phí đầu vào phải đảm bảo hiệu quả; Thứ hai, công nghệ và chất lượng đảm bảo và ổn định, trong đó, chất lượng phải có sức cạnh tranh cao; Thứ ba là tinh thần và thái độ phục vụ. Tôi cho rằng, xác định được tinh thần và thái độ phục vụ là một yếu tố rất quan trọng trong dịch vụ bán hàng, nếu dịch vụ đó không tốt thì đồng nghĩa với việc kinh doanh không thành công. Và quan trọng là 3 yếu tố này phải tiến hành thường xuyên và lâu dài. 

PV: Được biết, TCT đã và đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xi măng Vinacomin - Việt Bắc?
Ông Đào Hữu Tu:
Đúng vậy, thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Và chúng tôi xây dựng thương hiệu cho cả Tập đoàn Than Khoáng sản chứ không phải cho riêng gì VVMI. Việc sản xuất xi măng được thực hiện theo định hướng chiến lược mà Tập đoàn giao, vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cũng phải xứng với qui mô của Tập đoàn.
Thực ra, về sản phẩm xi măng chúng tôi đã có mặt ở thị trường phía Bắc 15 năm nay, đó là sản phẩm có xi măng La Hiên. Như tôi đã nói ở trên, hiện chúng tôi đang tập trung nguồn lực để Nhà máy Xi măng Tân Quang, Xi măng Quán Triều cho ra lò những tấn sản phẩm đầu tiên trong năm mới này.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế, sản phẩm chất lượng cao phải thân thiện môi trường, cũng như đảm bảo an sinh xã hội, nên khi xây dựng 2 nhà máy xi măng Tân Quang và Quán Triều, chúng tôi đều đáp ứng được yêu cầu này. Muốn đảm bảo và duy trì thương hiệu tốt cần phải cạnh tranh về “chất lượng, giá cả và tinh thần phục vụ”, 3 tiêu chí này trở thành phương châm xuyên suốt trong mọi hoạt động của chúng tôi. 

PV: Nói như vậy, phải chăng VVMI đã có chiến lược cho sự bút phá mới sau khi sắp xếp lại tổ chức?
Ông Đào Hữu Tu:
Không hẳn như vậy, bởi từ năm 2006, chúng tôi đã hoạt động theo mô hình mẹ - con, đến nay mô hình này ngày càng phát triển cả theo chiều rộng cũng như chiều sâu. Năm 2005, lợi nhuận đạt 25 tỷ, đến nay lợi nhuận đạt 100 tỷ, tốc độ tăng trưởng 25%/năm. Vốn chủ sở hữu năm 2005 là 150 tỷ, đến nay đạt gần 530 tỷ. Để tương xứng với mô hình Tổng công ty nhà nước sau khi thực hiện Nghị định 25 của Chính phủ, một số đơn vị trực thuộc như Chi nhánh than Núi Hồng được chuyển đổi lên Công ty Than Núi Hồng; Trung tâm xuất nhập khẩu thành Công ty CP Hợp tác và Đầu tư xuất nhập khẩu. Đồng thời, chúng tôi đưa ra mục tiêu phấn đấu doanh thu đạt 5 nghìn tỷ vào năm 2015.
Ngoài ra, để phục vụ cho nhu cầu về tiêu thụ than của Việt Bắc và các dự án nhiệt điện, dự án xi măng, Tập đoàn đã chỉ đạo chúng tôi mở rộng mỏ than Na Dương nhằm phục vụ dây chuyền Nhiệt điện 2 Na Dương, từ công suất 600 nghìn tấn/năm lên 1,2 triệu tấn/năm. Tại mỏ than Khánh Hoà, chúng tôi dự kiến đầu tư xây dựng mỏ hầm lò - 600m... khi đó chắc chắn qui mô của chúng tôi sẽ rộng và lớn hơn rất nhiều. 

 PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

 

 

Số lượt đọc: 6746 - Cập nhật lần cuối: 07:30 | 29/11/2010
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ