Na Dương, ngày đại hàn


(15:27:53 Ngày 11/03/2011)
Chúng tôi lên Na Dương khi mà trận đại hàn kéo dài hàng tháng trời chưa dứt. Đang là tiết Xuân, gió vẫn ràn rạt, rét ghê người. Chị Thúy Nga, Phó Giám đốc Công ty than Na Dương, nói với với chúng tôi: “Rét như hôm nay đã là gì. Trước Tết mới khiếp. Có hôm nhiệt độ xuống tới tới bốn độ xê. Tôi gắn bó với Na Dương suốt mấy chục năm nay, chưa thấy đợt rét nào kinh khủng và kéo dài như đợt rét này. ”. …Trong giá rét, không khí lao động trên khai trường và những khó khăn mà Na Dương đang tập trung tháo gỡ thật nóng bỏng.

Chuyện …luộc dầu!

Chúng tôi đứng trên bờ moong. Bên kia, những chiếc xe tải hạng nặng rù rì theo hình xoắn ốc rồi rầm rập hướng về bãi thải. Mặt tầng rùng rùng. Anh Hoàng Thanh Hiển, trưởng ca điều độ sản xuất cho biết, ca một hôm nay, dưới lòng moong có trên 32 xe ô tô các loại và 13 máy xúc đang hoạt động. Những ngày này, do chưa có bãi thải mới, vận tải xa nên sản lượng mỗi ngày chỉ đạt khoảng 15 nghìn m3.

Anh  Sinh, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Phòng điều khiển sản xuất suýt soa:

- Năm ngoái (2010), các chỉ tiêu của Na Dương đều vượt so với kế hoạch, riêng chỉ tiêu bóc đá, vượt 7,72 %  so với năm trước, nhưng so với kế hoạch thiếu mất gần trăm tám (gần 180 ngàn mét khối). Là tại ông trời anh ạ. Quý Bốn, kế hoạch bóc đá bằng 9 tháng đầu năm. Nhưng Công ty có nhiều biện pháp điều hành hợp lí nên sản lượng tăng vù vù; có tháng sản lượng hơn triệu mốt mét khối. Ai cũng tin chắc chắn sẽ hoàn thành kế hoạch bóc đá.  Đùng cái, gặp trận mưa rét, chúng tôi mất đứt bốn ngày gặp ách tắc, vị chi mất mấy trăm mét khối. Moong Na Dương không như moong dưới Quảng Ninh đâu anh ạ. Gặp mưa là ô tô chịu, không chạy được...

- Rét  đến nỗi công nhân  phải nghỉ việc, hả anh?  tôi hỏi.

- Nghỉ thế nào được! Kể cả hôm mồng Bốn Tết. Rét như thế mà chúng tôi cũng ra quân ầm ầm, sản lượng đạt mấy chục khối đá. Là tại mấy con xe kia kìa…

Anh Lành Văn Hùng, phó Quản đốc PX Vận tải, chỉ tay về đàn xe chạy dưới lòng moong, nói:

- Mấy con xe kia, toàn xe tư bản, chạy tốt lắm. Nhưng gặp trận rét vừa rồi, tịt ngóm, không khởi động được. Cả dàn xe, mấy chục “con” đều bị như thế. Kiểm tra mới biết, rét quá, dầu bị đông. Tôi làm việc ở đây nhiều năm, chưa gặp sự cố này bao giờ. Chúng tôi phải dừng sản xuất mấy ca mới  xử lí được, anh ạ.

  Rồi anh Hùng kể, bữa đó, đầu ca ca hai, rét tê dại. Khi nhận ca, anh em lái xe phát hiện sự cố trên, loay hoay cả buổi, không xử lí được bèn báo cho Giám đốc. Đêm, Giám đốc xuống, chỉ đạo anh em kiểm tra máy, kiểm tra tính chất hóa lí của dầu. Mới hay, dầu bị đông, phần trên sùi bọt sền sệt, phần dưới thì kết tủa như mì chính. Giám đốc gọi điện lên Công ty than Khánh Hòa  đơn vị sử dụng loại xe và nhiên liệu giống như Na Dương, nhưng ở đó không hề gặp hiện tượng này. Thì ra, nguyên nhân xẩy ra hiện tượng dầu bị đông là do ở Na Dương rét quá. Đặc tính của loại dầu này là kết tủa ở 9 độ C,  đông đặc ở nhiệt độ 3-4 độ C và khi nhiệt độ dưới 10 độ C xe hoạt động khó khăn, phải chạy liên tục. Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân xẩy ra hiện tượng này, Giám đốc chỉ đạo anh em xả dầu ra,  cho dầu vào chai nhựa, bịt kín nắp, …luộc! Quả nhiên, khi bị hâm nóng, phần bọt tan ra, dầu lại trong veo. Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, Giám đốc cho anh em sử dụng dầu ở đáy téc (vì lớp dầu đáy téc chôn dưới lòng đất, nhiệt độ cao, không bị đông), các xe lại hoạt động bình thường.

Điều oái oăm là hiện tượng dầu đông khiến hệ thống lọc của xe  bị tắc. Vậy là Giám đốc đành quyết định cho thay lọc mới, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian.

Tập trung giải quyết…77 đơn kiến nghị!

Đó là 77 đơn thư của dân, có tài sản hoa màu nằm trên diện tích thu hồi để làm bãi thải, mở rộng khai trường mỏ. Có người tưởng rằng, ở vùng núi mênh mông này, đất đá bốc ở moong lên, đổ đâu chả được! Thưa, ở các mỏ lộ thiên, việc đổ thải luôn gặp khó khăn. ở Than Na Dương cũng vậy,  vấn đề đồ thải đang gay gắt, nóng bỏng vô cùng. Năm ngoái, ngoài lí do  mưa, rét còn có lí do thiếu bãi thải nên Na Dương hụt mất gần 180 nghìn mét khối đất đá. Gần hết quý 1 năm nay, việc giải phóng mặt bằng bãi thải mới vẫn chưa giải quyết xong, Công ty phải cho đổ thải ở vị trí xa, với cung độ 5,3 km. Năm nay, kế hoạch bóc đá của Công ty 7 triệu 665 nghìn m3, tăng  1 triệu 665 nghìn m3 so với năm trước. Nếu không giải quyết nhanh về bãi thải, Na Dương sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch bóc đá cả năm.

Chị Thúy Nga  người được Giám đốc giao đặc trách chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, cho biết,  từ tháng 3 năm 2010, Công ty triển khai dự án mở rộng khai trường và bãi thải đất đá, nâng công suất mỏ lên 1,2 triệu tấn/ năm, cung cấp than trước mắt và cho dây chuyền II, Nhà máy Nhiệt điện Na Dương sau này. Diện tích đất thu hồi trong dự án là 96 ha, trong đó có tài sản hoa màu của 210 hộ dân; 81 hộ phải di chuyển nhà ở. Trong quá trình triển khai, Ban Giải phóng mặt bằng đã nhận 77 đơn kiến nghị và ý kiến thắc mắc của các hộ dân có tài sản hoa màu trên diện tích đất thu hồi. Tuy vậy, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ quan chức năng của địa phương  và đã được sự đồng  tình ủng hộ của nhân dân nên những khó khăn vướng mắc từng bước tháo gỡ. Những kiến nghị, thắc mắc của dân cơ bản được giải quyết. Ngoài đền bù cho dân theo chế độ chính sách của nhà nước, Công ty còn hỗ trợ một phần kinh phí trong phạm vi cho phép và đã tuyển dụng được 40 con các gia đình trong diện giải phóng mặt bằng…
Xuân Đào

Nguồn: vinacomin

Số lượt đọc: 6407 - Cập nhật lần cuối: 03:28 | 14/03/2011
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ