Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường!

 

 
Thuỳ Linh (thực hiện)
 
Là tựa đề cuốn sách mà tôi rất yêu thích. Dẫu có thể không phù hợp, dẫu mọi so sánh đều là khập khiễng nhưng tôi vẫn chọn tựa đề này để đặt tít cho bài viết về cuộc trò chuyện ngắn với Tổ trưởng Tổ sửa chữa ô tô - Nguyễn Anh Tuấn (PX Vận tải, Công ty than Khánh Hoà) - một trong 50 cá nhân tiêu biểu được lãnh đạo Tập đoàn tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt Đoàn đại biểu CNCB ngành Than 15/11 (1968 - 2018). Bởi quả thực, nhà quản lý mỏ ở cấp nào cũng vậy, kể cả cấp nhỏ nhất - “tổ trưởng” cũng luôn cần sự say nghề, ý chí sẵn sàng vượt qua mọi thử thách và mong muốn “truyền lửa” cho đồng nghiệp - Khi đã có những điều ấy thì con đường trước mắt luôn rộng mở, họ sẽ được ghi nhận và biểu dương xứng đáng. 
 
+ Ngoài hoàn thành công việc của cá nhân, với vai trò là tổ trưởng, anh còn thực hiện những nhiệm vụ gì trong mỗi ca sản xuất?
Là tổ trưởng Tổ sửa chữa ô tô thuộc Phân xưởng Vận tải, ngoài việc nỗ lực hoàn thành tốt công việc của cá nhân, tôi còn đảm nhận nhiệm vụ chỉ đạo và phân công các thành viên trong tổ thực hiện công việc kiểm tu, bảo dưỡng xe ô tô vận tải để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng cho xe máy sản xuất. 
 
+ Được biết, Tổ sữa chữa của các anh nhiều năm liền là một trong những tổ tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo Công ty than Khánh Hoà giao. Chắc hẳn trong thành tích chung đó có đóng góp không nhỏ của tổ trưởng?
Không đâu, tôi cũng chỉ là một cá nhân cùng với anh em tạo lên những kết quả chung của tổ thôi. Với sự nỗ lực của cả tổ, những năm qua, Tổ sửa chữa của chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa và bảo dưỡng toàn bộ thiết bị vận tải trong Công ty, góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Hàng năm, các thành viên trong tổ cũng đã tích cực tham gia và nghiên cứu áp dụng các giải pháp và sáng kiến cải tiến hợp lý hóa trong quá trình sản xuất kinh doanh. Trung bình mỗi năm có ít nhất 4 người đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua và tổ cũng đã 5 năm liền (2013 - 2017) đạt danh hiệu tổ lao động xuất sắc.
 
+ Dù chỉ là quản lý ở cấp tổ nhưng điều quan trọng nhất là người tổ trưởng phải làm sao để bố trí điều hành công việc được hiệu quả và gắn kết được mọi người cùng chung sức, đồng lòng vì một mục tiêu chung?
Đúng là cấp quản lý ở một tổ thì không quá đông người nhưng việc quản lý, bố trí công việc cho anh em sao cho hợp lý và hiệu quả cũng không hề đơn giản. Chưa kể thực tế hiện nay do thiết bị xe máy của Công ty than Khánh Hoà sau thời gian dài hoạt động đã xuống cấp hay xuất hiện nhiều hư hỏng vặt nên dẫn đến công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên có những phát sinh lớn. Theo công tác tổ chức hiện tại của Công ty lại chỉ có một tổ phụ trách công tác sửa chữa ô tô của toàn Công ty nên để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu xe máy phục vụ dây chuyền sản xuất cũng là một khó khăn không nhỏ. Với chức trách là người phụ trách tổ, tôi nghĩ rằng để đáp ứng tốt các thiết bị cho sản xuất của đơn vị thì tổ phải hoạt động hiệu quả, mà quan trọng nhất là tổ trưởng phải có một kế hoạch công việc khoa học, rõ ràng, phân công cho từng anh em dựa trên thế mạnh của từng người, từ đó góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Đồng thời, tôi cũng luôn chú trọng việc tuyên truyền vận động các thành viên trong tổ say mê học tập, rèn luyện nâng cao trình độ bản thân, trao đổi kinh nghiệm thực hiện công việc trong các cuộc họp tổ; mặt khác còn tích cực đề xuất với lãnh đạo Phân xưởng những giải pháp tháo gỡ khó khăn để nâng cao năng suất của tổ cũng như của Phân xưởng. 
 
+ Để làm được điều đó, đương nhiên người tổ trưởng phải gương mẫu?
Tôi luôn ý thức rất rõ điều ấy. Bởi vậy trong những năm qua, bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công tác sửa chữa thiết bị tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và cùng các thành viên trong tổ thực hiện các công việc sửa chữa, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị đúng thời gian, kỳ hạn, đảm bảo chất lượng, đạt được mục tiêu đưa thiết bị vào hoạt động, tăng thời gian làm việc hữu ích của máy, góp phần cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, tôi luôn cố gắng nghiên cứu, tìm tòi đưa ra các sáng kiến, giải pháp trong công tác sửa chữa nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và thực sự coi đó là những “đứa con tinh thần” vô giá của mình. Tuy bộ phận sửa chữa không trực tiếp làm ra sản phẩm nhưng lại là khâu quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất của Công ty nên tôi sẽ cố gắng nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra nhiều sáng kiến hơn nữa và hướng dẫn anh em trong tổ vận dụng vào thực tiễn công việc để công tác sửa chữa ngày một tốt hơn và chuyên nghiệp hơn để thu nhập của tổ ngày càng cao hơn.  
 
+ Anh có thể chia sẻ về những “đứa con tinh thần” ấy của mình?
"Gia công phục hồi bơm phanh ben xe tải CAT 773F", "Cải tiến phục hồi gioăng van bầu sấy khí xe tải CAT 769D,773E", "Cải tiến phục hồi càng chữ Y hệ thống giằng lái xe CAT 773E, 773F", "Chuyển đổi cảm biến áp suất phanh xe CAT 773F sang HD 465", "Áp dụng sáng kiến để gia công phục hồi mặt xoa moay ơ sau xe HD 465-7R"… là những sáng kiến của tôi, dù có thể giá trị làm lợi chưa lớn nhưng tôi thấy rất tự hào khi mình cũng đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân vào kết quả chung của đơn vị.  
 
+ Với người tổ trưởng, việc “truyền lửa” cho anh em và giúp những người trẻ vững về chuyên môn, thêm yêu công việc, yêu đơn vị cũng rất quan trọng? 
Chắc chắn rồi. Tôi ở Phân xưởng cũng vào tốp thợ già nên bằng những kinh nghiệm mà mình đã tích luỹ được cũng mong muốn truyền được ngọn lửa nhiệt huyết ấy cho các em, các cháu thợ trẻ mới vào nghề. Làm thợ sửa chữa mà không yêu nghề, không chịu khó tìm tòi, học hỏi và sớm bằng lòng với mình là thất bại ngay. Còn khi mình say mê và không ngừng nỗ lực từ những việc nhỏ nhất, không khuất phục khó khăn thì con đường phía trước cũng dễ “trải nhiều hoa hồng” lắm!
 
 
 
 
 
Số lượt đọc: 338 - Cập nhật lần cuối: 07:56 | 10/01/2019
Về trang trước Bản in Gửi mail Trang chủ